วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

น้องๆบางคนก็ท้อ รู้สึกว่าทำไมต้องอ่านหลายๆครั้ง ถึงจะจำได้เห็นเพื่อนๆบางคนอ่านรอบสองรอบก็จำได้แล้ว พี่แนนอยากจะบอกน้องๆว่า อย่าเพิ่งท้อค่ะวิธีการจำของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันบางคนอ่านรอบสองรอบก็จำได้ บางคนก็อ่านเกิน 5 รอบ บางคนต้องอ่านไป ท่องไป บางคนอ่านไป 1 ชั่วโมง แล้วต้องหยุด แล้วอ่านใหม่ ก็แล้วแต่วิธีของแต่ละคน

แต่พี่แนนเจอมาค่ะว่า จริงๆแล้วเราสามารถจำหนังสือที่อ่านได้ทั้งเล่ม ในการอ่านแค่ครั้งเดียวว่าแต่มีวิธีการฝึกยังไง ลองไปดูกันค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: จำหนังสือทั้งเล่มด้วยการอ่านครั้งเดียว!!

เวลาที่น้องๆอ่านหนังสือ ให้เริ่มด้วยการมีสมาธินะคะ จดจ่อกับการอ่านที่สุดพออ่านจนจบ 2 หน้า ก่อนจะอ่านหน้าต่อไป ให้น้องๆนึกถึงเนื้อหาใน 2 หน้าที่แล้วทันทีค่ะ วิธีนี้จะทำให้น้องๆฝึกการจำเป็นข้อความแล้วจะได้รู้ด้วยว่า ที่เราเพิ่งอ่านไปแค่ 2 หน้านั้น เราจำได้หรือเปล่าลองไปฝึกวิธีนี้ให้เป็นนิสัย จะช่วยให้น้องๆ มีความสามารถในการจำที่ดีขึ้นนะคะ

วิธีนี้ น้องๆลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะแรกๆ อาจจะเหนื่อย หรือเสียเวลาบ้าง แต่ว่าถ้าทำไปเรื่อยๆ จนเป็นนิสัย ก็จะช่วยให้น้องๆมีความจำที่ดีขึ้นและจำได้แม่นขึ้นอีกด้วยนะคะ พี่แนนว่าจะเริ่มจากนิยายหล่ะ อิอิ น้องๆ หล่ะคะ ปกติอ่านหนังสือกี่รอบถึงจะจำได้ หรือใครขั้นเทพ ครั้งเดียวก็จำได้หมดบ้าง ยกมือหน่อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น